top of page
Search
  • eurorackjsc

Bật mí 7+ cách cắt giảm chi phí lưu kho hiệu quả

Lưu trữ hàng tồn kho là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể giữ được nguồn hàng ổn định trên kệ hàng của mình. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là chi phí lưu trữ, nếu không được kiểm soát tốt, khó khăn trong việc thu mua và cung ứng nguồn hàng là điều khó tránh khỏi. May mắn thay với các chiến lược đúng đắn, chi phí lưu trữ hàng tồn kho hoàn toàn có thể cắt giảm được.



1. Loại bỏ Không lưu trữ kho không cần thiết

Kho hàng liên tục tiếp nhận lượng hàng hóa nhất định hoặc có thể tăng qua từng tháng hoặc từng năm. Trong khi, kho hàng có quá ít không gian để chứa hàng. Loại bỏ không gian lưu trữ không cần thiết là yêu cầu cấp thiết để sử dụng hiệu quả diện tích trống hiện có.

Nếu lượng hàng thừa không bán được như mong đợi, nó có thể bị kẹt trong kho. Dù là trong ngắn hạn hay dài hạn, một phần diện tích kho bị chiếm giữ trong khi lại không thể phát huy được hiệu quả. Bài toán đặt ra kho chứa hàng tồn kho phải lên phương án thiết kế ra sao để vừa duy trì chất lượng nguồn hàng, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm hàng bán chạy có đủ vị trí bảo quản an toàn.

2. Tổ chức khu vực lưu trữ của bạn để đạt hiệu quả tối đa

Tận dụng tối đa không gian bạn có, thiết kế từng khu vực quy định tính chất công việc khác nhau. Chúng tạo điều kiện sắp xếp kho hàng trong không gian lưu trữ để dễ tiếp cận và bóc tách sản phẩm nhất.

Kết hợp phương án xếp chồng pallet lên nhau để không lãng phí không gian. Cách sắp xếp thông minh còn có thể giúp bạn quản lý hàng vào và xuất kho một cách dễ dàng.

Tìm hiểu thêm Nên hay không nên giữ hàng tồn kho: https://eurorack.vn/vn/nen-hay-khong-nen-giu-hang-ton-kho-.html

3. Tối ưu kho hàng bằng Cách bố trí thông minh

Trước khi bắt tay vào cách bố trí kho hàng thông minh cần nắm chắc lượng hàng bao nhiêu là tối ưu trên pallet, trên các giá kệ để hàng. Biết rõ số lượng sắp xếp lại của bạn sẽ giúp bạn tránh đặt hàng quá nhiều gây mất thăng bằng, hoặc quá ít gây lãng phí.



4. Kiểm tra chất lượng kho hàng kỹ lưỡng

Kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng trong kho. Đầu vào nhận cam kết chất lượng có ý nghĩa thực sự quan trọng đối với hiệu quả lưu kho hàng tồn kho. Đừng kết thúc với hàng bị lỗi hoặc bị hư hỏng mà bạn không thể trả lại vì đã nằm trong kho lưu trữ của bạn.

Ở hạng mục này, chúng ta cần lưu ý thêm về hoạt động kiểm tra kho thường xuyên. Chúng sẽ giúp bạn kiểm soát chặt chẽ tình hình hoạt động bên trong kho. Mọi sai số vừa phát sinh đều được xử lý với khoản chi phí thấp hơn nhiều so với khi hư hỏng lâu ngày mới được phát hiện.

5. Phân bổ nhân sự làm việc với lịch trình cụ thể

Giới hạn số lượng người có quyền truy cập vào khu vực lưu trữ. Phân bổ nhân sự đảm nhiệm từng từng công việc với lịch trình cụ thể. Tránh đổ vỡ bằng khi thực hiện nghiệp vụ đóng gói, xếp vào giá đỡ hay dỡ hàng ra khỏi giá đỡ.

6. Tăng tốc thời gian xử lý đơn hàng

Tăng tốc thời gian xử lý đơn hàng đồng nghĩa tất cả các sản phẩm trong đợt đặt hàng sẽ được xử lý với thao tác đơn giản nhất, tốn ít thời gian lẫn nghiệp vụ thủ công nhất.

Doanh nghiệp cần can thiệp ngay khi nhận thấy tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho quá chậm bằng cách: Thiết kế lại quy trình làm việc, Tổ chức nguồn nhân lực tối ưu, Đề xuất phương án hỗ trợ từ trang thiết bị chuyên dụng, phù hợp…

7. Thiết kế lại nhà kho

Bạn có thể sẽ bất ngờ trước những gì mình sẽ nhận được khi có một số thay đổi trong kho.

Phân định các khu vực trong kho; Thiết kế phương án lưu trư tối ưu hơn với lượng hàng hóa yêu cầu; Thêm giá đỡ tăng không gian đứng nếu phần không gian theo chiều ngang của kho hàng còn nhiều hạn chế và ngược lại.

Tất cả những phương án này có thể giảm chi phí nhân công và lưu trữ. Đảm bảo rằng bạn không phải gánh chịu nhiều rủi ro.

8. ­­­Xem xét Mô hình kinh doanh Just-in-time

Mô hình kinh doanh Just-in-time – Tên viết tắt là “JIT” có nghĩa là chỉ đặt hàng khi bạn cần và giữ rất ít trong kho. Lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có dung lượng hạn chế nhưng không muốn cải thiện và nâng cấp lưu lượng hàng hóa hiện có.

Trên đây là 8 thủ thuật cắt giảm chi phí lưu kho hiệu quả nhất được vô số doanh nghiệp áp dụng và ghi nhận tín hiệu tích cực. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức vận dụng hiệu quả vào thực tiễn.


12 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page